Cua nhện: Loài cua khổng lồ với đôi chân siêu dài

Cua nhện là loài hải sản thường bắt gặp ở khu vực Thái Bình Dương, đặc biệt là Nhật Bản. Loài cua này được rất nhiều người yêu thích bởi chúng sở hữu thịt ngọt và thơm. Những người Việt Nam nếu muốn thưởng thức thường tìm đến những cửa hàng chuyên đồ nhập khẩu. Ở Việt Nam để tìm mua được loại tươi sống thường rất hiếm và chủ yếu là hàng đông lạnh. Tuy nhiên độ chất lượng mà chúng mang lại vẫn không hề giảm. Ngoại hình của loại cua này như thế nào và vì sao chúng được đặt tên như vậy? Hãy cùng đến với những thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.

Cua nhện là cua như thế nào? Chúng có mấy loại?

Cua nhện (Spider Crabs) là cụm từ được sử dụng cho các loài cua khi sở hữu 10 chiếc chân (bao gồm cả 2 chiếc càng). Nếu chiếu theo các thuật ngữ áp dụng trong khoa học thì cua nhện sẽ thuộc nhóm Majoidea.

Trong nhóm Majoidea sẽ có vô số loài khác nhau mà vẫn có thể được coi là cua nhện. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất phải kể đến đó là một số loài sau:

  • Cua nhện Nhật Bản (Macrocheira kaempferi): Sống ở các vùng biển quanh Nhật Bản là chủ yếu
  • Cua nhện chín gai (Libinia emarginata): Thường xuất hiện ở bờ biển Đại Tây Dương Bắc Mỹ
  • Cua nhện lớn (Hyas araneus): Thường thấy ở phía đông bắc vùng biển Đại Tây Dương
  • Cua nhện châu âu (Maja squinado): Được phát hiện ra ở vùng phía đông bắc vùng biển Đại Tây Dương & biển Địa Trung Hải. Ngoài ra, loài này còn có tên gọi khác là cua mặt bánh, bởi chúng có lớp vỏ mai trông như chiếc bánh phủ chà bông.

Cách phân biệt Cua Hoàng Đế và Cua nhện

Hiện nay, trên thế giới về thị trường hải sản thì loài cua hoàng đế rất nổi tiếng và được nhiều người biết tới. Nếu với những ai không sành hay chỉ nhìn thoáng qua ngoại hình, thì rất dễ nhầm lẫn giữa cua nhện và cua hoàng đế. Dưới đây là một vài mẹo để phân biệt đơn giản nhất bạn có thể áp dụng:

Cua hoàng đế chỉ có 6 chân ở ngực (không tính 2 cái càng) còn với cua nhện sẽ có tận 8 chân ở ngực (cả càng sẽ thành 10). Đặc điểm rất rõ ràng để nhận biết.

Đặc điểm nhận dạng của cua nhện Nhật Bản

Cua nhện Nhật Bản là loài vật giáp xác có kích thước và khối lượng tương đối lớn.  Vì thế chúng thường được gọi với cái tên là cua nhện khổng lồ.

Với một con cua nhện trưởng thành có thể sở hữu 1 chiếc vỏ mai rộng tới 40cm và trọng lượng tới 19kg. Điểm đặc biệt ở loài cua nhện Nhật Bản đó chính là những cặp chân siêu cao, siêu dài.

Một điểm đặc biệt giúp bạn dễ dàng phân biệt được đâu là cua nhện Nhật Bản đực đâu là cái thì dựa vào càng của chúng. Những con cái có càng tương đối ngắn và ngắn hơn rất nhiều so với chân của chúng. Tuy nhiên, con đực thì sẽ có cặp càng rất dài.

Màu sắc của Cua Nhện Nhật Bản là màu da cam toàn bộ và có những đốm trắng ở chân. Tuy chúng sở hữu ngoại hình tương đối dữ dằn nhưng chúng khá hiền hoàn toàn khác so với vẻ bề ngoài của chúng.

Cua nhện Nhật Bản chế biến như thế nào để thơm ngon nhất?

Để thưởng thức trọn hương vị của cua nhện Nhật Bản thì người ta thường hấp hoặc luộc.

Cách để hấp hoặc luộc cua khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng cọ hoặc bàn chải để làm sạch phần mai, bề ngoài xung quanh cua.

Tiếp đến, chuẩn bị 1 chiếc nồi to để luộc, bạn nhớ cho thêm sả hoặc kê một thanh sắt cứng vào đáy nồi nếu muốn hấp. Luộc hoặc hấp khoảng 15 – 20 phút là có thể ăn được.

Với những người chỉ thích ăn chân cua nhện Nhật Bản hoặc không thích luộc hấp thì có thể biến chế biến thành các khác như món rang, chiên hoặc sốt me.

Cua Nhện Nhật Bản 1kg giá bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Do vị trí địa lý của Việt Nam so với Nhật Bản không quá xa nên mặt hàng cua nhện Nhật đang rất được ưa chuộng.

Tuy nhiên, cua nhện là giống cua có giá trị kinh tế cao nên bạn sẽ không thể mua tại cơ sở bán hải sản nhỏ, hay tại các chợ cóc, chợ dân sinh bình thường được.

Muốn mua được loại cua này bạn phải đến các shop chuyên thủy hải sản lớn. Một trong số những địa điểm uy tín, được nhiều người lựa chọn đó là Phạm Gia Seafood.

Hiện nay giá cua nhện Nhật Bản đang được bán với giá từ 1.000.000 VNĐ cho loại đã cấp đông và khoảng 1.700.000 VNĐ cho những con cua tươi và còn sống.

Với những thông tin chi tiết về loài cua nhện trên hy vọng đã mang đến cho bạn đọc được lượng kiến thức cần thiết để hiểu rõ hơn về loài động vật biển này. Nếu là tín đồ của hải sản thì cua nhện là loại hải sản bạn rất nên thưởng thức đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *